Bệnh tiểu đường tuýp 1 có lây từ mẹ sang con

Vợ tôi năm nay 22 tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 đã gần 4 năm và đang tiêm thuốc (Mixtar), đầu năm 2009 vợ tôi sinh hạ 1 cậu con trai nặng 3,6kg. Thưa các bác sỹ cho tôi hỏi bệnh tiểu đường ảnh hưởng gì đến mẹ sau khi sinh & với con về sự phát triển, trí tuệ của bé, có gây hoặc để lại di chứng cho bé không ? có phải thực hiện thoe phương pháp nào không ? tại Việt Nam đã có phương pháp chữa trị mới nào về bệnh tiểu đường chưa? (Hoàng Văn Vương).

 

Trả lời:

Bệnh Đái tháo đường là một bệnh tăng đường huyết mạn tính, do thiếu Insuline tương đối hay tuyệt đối, nếu không kiểm soát tôt, sau một thời gian tiến triển kéo dài có thể gây nhiều tai biến. Đái tháo đường týp 1 hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc Insulin, tỉ lệ mắc cao ở những gia đình có người bị đái tháo đường.

>>>> Máy thử đường huyết

benh-tieu-duong-tuyp-1-co-lay-tu-me-sang-con

Điều trị cho người mắc bệnh tiểu đường týp1 trong đó chế độ ăn cần đảm bảo trong thời gian đầu để bệnh nhân có thể trọng bình thường. Chế độ ăn cung cấp mỗi ngày 1800Kcal trong đó Glucide 50%, Lipide 25%, Protide 20%, riêng ở Việt nam tỉ lệ cung cấp Glucide có thể tới 60%. Có thể tăng cường nhiều chất xơ rau xanh, đảm bảo đủ vitamin và yếu tố vi lượng. Thuốc chủ yếu sử dụng là Insulin đường tiêm. Anh cũng nên điều trị và theo dõi bệnh của vợ một cách thường xuyên bởi bác sĩ chuyên khoa nội tiết.

>>>> Que thử tiểu đường

Trẻ sinh ra ở những bà mẹ bị mắc bệnh tiểu đường thường có trọng lượng lớn, ngay sau đẻ trẻ có thể gặp một số những biến chứng như sang chấn do đẻ khó, hạ đường huyết, hạ canxi huyết…Con của những bà mẹ bị mắc bệnh tiểu đường thường có nhiều khả năng bị béo phì cũng như có nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường…Bạn có thể đưa bé đi khám chuyên khoa Nhi để có thể đánh giá tổng quát sức khoẻ của bé.

Bình luận về bài viết này